Phong cách Wabi-sabi
Không gian mở với phong cách Wabi-sabi

Phong Cách thiết kế wabi-sabi

I. Nguồn gốc và ý nghĩa của phong cách wabi- sabi

Ra đời từ khoảng thế kỷ XV, Wabi-sabi là một triết lý sống xa xưa của Nhật Bản Sự xuất hiện của trường phái này hoàn toàn đối lập các xu hướng thời bấy giờ, vốn chủ yếu tập trung vào sự tiện nghi và hiện đại theo sự phát triển chung của xã hội. Ngược lại Wabi sabi hình thành một \
Theo thời gian mọi thứ có thể tàn phai và hao mòn nhưng bù lại vẻ đẹp bất biến và không bảo toàn đó, chính là một cốt lõi của sự sinh tồn,tuy bề ngoài phai tàn đi nhưng bên trong đậm khí phách không gì có thể so sánh hơn. Wabi sabi tạo nên một kết nối sâu sắc với thế giới tự nhiên quanh ta và tận hưởng những thú vui giản dị của cuộc sống đời thường
Wabi và Sabi là hai thuật ngữ có thể được sử dụng riêng biệt trong tiếng Nhật. Về mặt ngữ nghĩa rất khó để dịch đầy đủ và trọn vẹn, nhưng hiểu một cách đơn giản thì Wabi chỉ sự đơn sơ bình dị, hài hòa với thiên nhiên. Bắt nguồn từ khái niệm về sự thiếu thốn, tách biệt khỏi những xa hoa vật chất như một cách sống đi tìm sự giàu có cho tâm hồn, Wabi là cảm giác yên bình tĩnh lặng với những gì giản dị nhất. Sabi nếu dịch nôm na là sự bừng nở của thời gian. Xuất phát từ nghĩa gốc là rỉ sét, trải qua hàng thế kỷ kết tinh từ những nghiền ngẫm của người Nhật về chu trình phai tàn của vạn vật trong tự nhiên, ngày nay Sabi được hiểu như ám chỉ cho vẻ đẹp khuất lấp từ sức nặng của thời gian: đơn côi trong lớp bụi mờ nhưng ẩn sau đó là phẩm giá và khí chất thanh nhã.

Phong cách Wabi-sabi
Phòng ngủ phong cách Wabi-sabi

II. Điểm thu hút của phong cách wabi-sabi

1. Lấy nguyên liệu tự nhiên làm chủ đạo
Vẻ đẹp hoài cổ không có nghĩa bạn sẽ không tìm thấy trong căn hộ wabi sabi những món đồ được làm cho trông cũ kỹ một cách cố ý. Thay vào đó, vẻ đẹp của từng món đồ chính là sự thay đổi một cách tự nhiên của bản thân nó theo năm tháng. Người ta tin rằng mọi thứ chỉ đẹp theo cách thuận với tự nhiên. Với wabi-sabi, đó là tất cả về sự không hoàn hảo.
Phong cách này nổi bật với những vật liệu thô, chưa có sự can thiệp nhiều của máy móc và không tuân theo bất cứ chuẩn mực thẩm mỹ nào. Lưu giữ trọn vẹn vẻ đẹp và màu sắc tự nhiên, tràn đầy sự ngẫu hứng như những thanh gỗ chưa được mài dũa cẩn thận hay những bức tường đá thô kệch không được tạo hình tỉ mỉ,… Mà vẫn mang đến vẻ đẹp tinh tế và thu hút cho không gian.

Phòng khách nhẹ nhàng với phong cách Wabi-sabi

2. Giản đơn trong thiết kế
Khi nói về phong cách nội thất Wabi Sabi, trước tiên yếu tố giản dị sẽ là đặc điểm khiến nhiều người có thể nhận ra ngay. Những thiết kế và vật dụng mang lối giản dị, chân thật, đơn sơ mộc mạc, khiến cho gia chủ luôn có cảm giác yên bình khi được sống bên trong. Khác với việc thường xuyên bổ sung những món đồ còn mới sáng loáng, cầu kỳ, hay việc luôn suy nghĩ làm sao để căn nhà luôn đầy đủ hoàn chỉnh, người đam mê phong cách thiết kế Wabi Sabi sẽ hướng đến tìm kiếm sự hòa hợp và hợp lý giữa tính chân thật, sự đơn giản, và những điều không hoàn hiện.
Màu sắc lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Không sử dụng nhiều gam màu tương phản hay rực rỡ, mà thiên về sự yên tĩnh và trầm lặng nhiều hơn. Điều này sẽ tạo cảm giác thư thái, như đưa ta trở về với chân tâm, không lo lắng hay sầu muộn, giúp ta đạt đến sự tĩnh tâm và phong thái ung dung nhất

Thiết kế đơn giản trong phong cách Wabi-sabi

3. Kết hợp ánh sáng tự nhiên
Trong phong cách thiết kế wabi-sabi, ánh sáng tự nhiên được tận dụng triệt để nhờ cách thiết kế mở rộng và thông thoáng nhằm đưa ánh sáng tự nhiên vào nhà nhiều nhất có thể giúp cho không gian đồng bộ khi sử dụng các loại nội thất kết hợp như các tủ âm tường, trang trí thêm cây, hoa la,….Không cần quá cầu kỳ, chỉ cần đủ dùng. Điều này mang đến cho bạn cảm giác dù đang sống trong điều kiện vật chất không phải tốt nhất, nhưng bạn vẫn cảm thấy đủ về mặt tinh thần. Giúp bạn sống tích cực và an yên hơn.

Phong caachs Wabi-sabi
Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong phong cách Wabi-sabi

4. Lợi ích wabi-sabi mang lại
Như khái niệm của nó, gia chủ sống trong phong cách nội thất Wabi Sabi sẽ tìm lại được cho bản thân sự bình yên, điềm lặng, mặc dù cho đang sống trong sự thiếu vắng về vật chất, hoặc bạn đã quá no đầy với cuộc sống vật chất và mong muốn trở về với những giá trị gần gũi, an yên nhất.
wabi sabi đặt trọng tâm vào lòng biết ơn đối với những gì chúng ta đã có hơn là luôn khao khát một điều gì đó mới mẻ. Sự thay đổi quan điểm này sẽ giúp chúng ta cảm thấy bình yên và mãn nguyện hơn trong giây phút hiện tại. Nhận thức được quy luật phát triển và suy tàn tự nhiên, giúp bạn trở nên ý thức hơn về thiên nhiên và cuộc sống.

Phong cách Wabi-sabi mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thư thái

Tham khảo bài viết những gợi ý thiết kế nội thất căn hộ: https://4sdesign.vn/thiet-ke-noi-that-can-ho-chung-cu.html

Tham khảo các dự án tại fanpage: facebook.com/4sdesign

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *