Phòng bếp là một khu vực chức năng không thể thiếu của ngôi nhà. Đây không chỉ là nơi để ta nấu nướng những món ăn ngon phục vụ cho cuộc sống hằng ngày mà còn là nơi mà cả gia đình sẽ cùng nhau sum vầy, thể hiện sự yêu thương, gắn bó qua những bữa cơm. Chính vì vậy, thiết kế phòng bếp đóng vai trò vô cùng quan trọng với chúng ta. Để có một phòng bếp như thế chúng ta cần phải thiết kế sao cho hợp lý. Cùng 4S tìm hiểu những lưu ý khi thiết kế phòng bếp nhé!

Những lưu ý khi thiết kế phòng bếp
Những lưu ý khi thiết kế phòng bếp

Nội dung bài viết

Bố trí những thiết bị gia dụng khi thiết kế phòng bếp

  • Quy tắc luồng công việc

Quy tắc luồng công việc sẽ giúp bạn sắp xếp nội thất nhà bếp một cách khoa học và thuận tiện nhất trong quá trình sử dụng. Theo nguyên tắc này, bạn nên chia phòng bếp thành 5 khu vực gồm: khu chứa thực phẩm; khu vật dụng; khu rửa; khu sơ chế và khu nấu. Đồng thời, 5 khu vực này sẽ được sắp xếp theo một trình tự chặt chẽ theo hình minh họa dưới đây:

Quy tắc luồng công việc trong thiết kế phòng bếp
Quy tắc luồng công việc trong thiết kế phòng bếp
  • Đảm bảo nguyên tắc tam giác vàng

Tam giác vàng hay còn gọi là tam giác làm việc trong phòng bếp chính là tam giác được hình thành từ 3 điểm là 3 góc quan trọng thường xuyên được sử dụng nhất trong khu bếp: bếp nấu, bồn rửa và tủ lạnh. Một phòng bếp hoàn hảo phải đảm bảo cho bạn được phép di chuyển hoàn toàn thoải mái giữa ba vị trí này.

-Đảm bảo nguyên tắc tam giác vàng
Đảm bảo nguyên tắc tam giác vàng
  • Bố trí các thiết bị gia dụng trong phòng bếp
  • Vị trí bếp nấu cách chậu rửa bát ít nhất 60cm
  • Khoảng cách giữa 2 bếp ít nhất là 30m để tay cầm không đụng nhau
  • Không bố trí bếp gần vị trí cửa mở hoặc dưới cửa sổ hay những vật dụng lớn
  • Máy rửa bát nên đặt ở gần chậu rửa để tiện sử dụng
  • Tránh đặt thiết bị gia dụng ở góc bếp
  • Đối với tủ chén bát và cửa giàn bát cần dễ mở và tiếp cận, đặc biệt là khi bố trí chúng tại các góc bếp
  • Đặt chậu rửa dưới cửa sổ để lấy ánh sáng, và tiện sử dụng nhất
  • Kiểm tra vật liệu tường để có thể mua tủ chén gắn tường phù hợp
  • Đo chiều cao cửa sổ để đồ đạc khớp với không gian bên dưới cửa sổ
  • Đánh dấu nơi bạn muốn đặt bình cứu hỏa hoặc ổ điện trong bếp
  • Đảm bảo ổ điện cách mặt bếp ít nhất 15cm

Lựa chọn phong cách cho phòng bếp phù hợp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tủ bếp với các kiểu dáng khác nhau

Tủ bếp hình chữ L

  • Là mẫu bếp được áp dụng cho các không gian bếp cỡ nhỏ và cỡ trung, sử dụng phổ biến hiện nay trong nhiều gia đình.
  • Với thiết kế nằm trong một góc của ngôi nhà, tạo ra một khoảng không gian mở ở phía trước.
  • Tạo ra một tam giác: bồn rửa – bếp nấu – tủ lạnh, nhờ đó mà bà nội trợ dễ dàng di chuyển trong quá trình nấu nướng.
-Tủ bếp hình chữ L
Tủ bếp hình chữ L

Với mẫu bếp này, để không gian nấu ăn thêm hiện đại sang trọng, bạn có thể tận dụng không gian còn trống để bố trí bàn ăn hoặc đảo bếp để làm quầy bar mang đến sự độc đáo cho căn bếp.

 Tủ bếp chữ I tối giản hiện đại

  • Với thiết kế đơn giản gần gũi, đây là lựa chọn dành cho nội thất nhà bếp nhỏ, giúp tiết kiệm không gian tối đa nhưng cũng đồng thời vừa mang lại vẻ đẹp hiện đại, tối giản vừa đảm bảo công năng sử dụng cho phòng bếp.
Tủ bếp chữ I tối giản hiện đại
Tủ bếp chữ I tối giản hiện đại
  • Để thiết kế tủ bếp hiện đại chữ I không bị nhàm chán đơn điệu thì bạn có thể kết hợp trang trí với một chiếc bàn ăn hay một quầy bar nhỏ để không gian vừa tiện lợi vừa sang trọng nhất.

Tủ bếp chữ U hiện đại

  • Thích hợp với không gian phòng bếp rộng hơn, tuy nhiên nếu biết cách bố trí gia chủ sẽ tận dụng được tối đa diện tích không gian phòng bếp tiện nghi nhất có thể.
  • Giúp phân chia khu vực nấu ăn riêng biệt với bàn ăn, hoặc với diện tích tổng thể của căn nhà hơi hạn chế
Tủ bếp chữ U hiện đại
Tủ bếp chữ U hiện đại

Tủ bếp song song hiện đại

  • Là mẫu tủ bếp hiện đại được ứng dụng phổ biến trong những năm gần đây, mẫu tủ bếp được thiết kế với hai hệ tủ độc lập, được bố trí song song và đối xứng nhau để tạo nên lối đi chính giữa.
  • Phù hợp với không gian phòng bếp nhỏ hẹp và dài.
  • Ưu điểm của tủ bếp này là tận dụng tối đa không gian bếp đem lại sự tiện nghi nhờ khả năng lưu trữ và thiết kế ngăn nắp.
Tủ bếp song song
Tủ bếp song song

 Tủ bếp chữ G

Là lựa chọn dành cho những gia đình có không gian diện tích phòng bếp lớn. Vì thiết kế tủ bếp chữ G bao gồm 4 bức tường bao quanh tạo nên một không gian khép kín rộng rãi ở giữa phòng giúp công việc nấu ăn thuận tiện và dễ dàng di chuyển.

Tủ bếp chữ G
Tủ bếp chữ G

Tủ bếp có bàn đảo

Tủ bếp có bàn đảo rất thịnh hành trong xu hướng thiết kế tủ bếp hiện đại trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Bởi việc thiết kế một chiếc bàn đảo bếp không những gia tăng sự tiện lợi có thể dùng để làm bàn ăn, bàn sơ chế, bàn đặt thức ăn sau khi nấu… mà còn giúp không gian nấu ăn trở nên độc đáo ấn tượng.

Tủ bếp có bàn đảo
Tủ bếp có bàn đảo

Chất liệu tủ bếp và các thiết bị nội thất

Hiện nay trên thị trường có nhiều tủ bếp làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau. Phổ biến nhất là gỗ tự nhiên và gỗ nhân tạo. Bên cạnh đó còn có vật liệu inox, nhôm kính.

Chất liệu tủ bếp và các thiết bị nội thất
Chất liệu tủ bếp và các thiết bị nội thất
  • Gỗ tự nhiên thường là ưu tiên hàng đầu trong lựa chọn của người Việt. Bởi vì gỗ tự nhiên có độ bền cao, chắc chắn. Màu gỗ tự nhiên và những đường vân gỗ mang lại cảm giác sang trọng và ấm cúng cho căn phòng.
  • Gỗ công nghiệp: ngày nay với tiến bộ của khoa học kỹ thuật, gỗ công nghiệp được tạo ra có khả năng chịu lực, có độ bền cao, chống mối mọt, đa dạng, giá thành phù hợp

Thêm vào đó, người ta đã kết hợp gỗ công nghiệp với các loại vật liệu bề mặt như: melamine, laminate, veneer, acrylic… Nhờ đó mà các loại tủ bếp có màu sắc và khả năng chống thấm nước và chịu nhiệt cao, màu sắc đa dạng.

  • Vật liệu inox làm từ các hợp kim do đó có độ bền rất cao, chống nước, dễ lau chùi và không bị han rỉ. Bếp inox thường thấy nhiều trong các bếp ăn công nghiệp, hay nhà hàng. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều ngôi nhà hiện đại đã lựa chọn tủ bếp bằng inox.
  • Tủ bếp bằng nhôm kính có ưu điểm là chịu nhiệt, chịu lực, không lo bị ẩm mốc do thấm nước hay mối mọt. Tuy nhiên tính thẩm mỹ không được cao bằng các loại vật liệu khác.
  • Tủ bếp kết hợp với đá tự nhiên: đá tự nhiên thường được sử dụng làm bề mặt cho tủ bếp bên dưới và đảo bếp. Với những đường vân và màu sắc tự nhiên, đá tự nhiên làm cho căn phòng trở nên sang trọng, sang chảnh hơn.

Khi chọn vật liệu cho tủ bếp, ngoài yếu tố về tài chính, thì gia chủ nên quan tâm tới tính phù hợp với phong cách thiết kế nội thất của ngôi nhà.

Màu sắc trong căn bếp

Màu sắc là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên vẻ đẹp của không gian bếp. Bạn có thể lựa chọn màu sắc của căn bếp dựa vào sở thích, sự phù hợp với không gian tổng thể và cả yếu tố phong thủy.

Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ cho bạn là đối với những căn bếp diện tích hạn chế nên lựa chọn những màu sắc tươi sáng làm chủ đạo. Bạn hãy ưu tiên chọn gam màu trắng, kết hợp vân gỗ sáng cho gian bếp nhỏ, để tránh cảm giác chật chội, khó chịu.

Màu sắc là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên vẻ đẹp của không gian bếp
Màu sắc là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên vẻ đẹp của không gian bếp

Nếu bạn quá bối rối trong việc lựa chọn màu sắc, các gam màu trung hoà chắc chắn sẽ thuyết phục bạn. Đây là những gam màu phổ biến nhất hiện nay, luôn mang lại cảm giác dịu nhẹ, sạch sẽ những cũng không kém phần sang trọng.

Lựa chọn bề mặt bàn chế biến thức ăn

Bàn để chế biến không nên làm quá nhỏ hay quá lớn. Hãy thiết kế vừa tầm tay và nhu cầu sử dụng của bạn. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn một chất liệu dễ dàng vệ sinh cho bàn bếp, tốt nhất là mặt đá hoặc thép không gỉ.

Tận dụng không gian trống để tăng không gian lưu trữ cho phòng

Sử dụng mọi không gian ngóc ngách của căn bếp, tận dụng làm tủ cao sát trần nhà thay vì chừa ra một khoảng trống để bụi bẩn bám vào sẽ giúp bạn có thêm không gian lưu trữ cho phòng. Thêm vào đó, các văn kéo của tủ nên được thiết kế sâu hơn và sát với tường để tăng thêm không gian lưu giữ đồ đạc cho căn bếp.

Tận dụng không gian trống để tăng không gian lưu trữ cho phòng
Tận dụng không gian trống để tăng không gian lưu trữ cho phòng

Đảm bảo vấn đề an toàn và vệ sinh phòng bếp

Phòng bếp là nơi chứa rất nhiều đồ đạc cũng là nơi dễ xảy ra các sự cố nhà ở như hỏa hoạn, hở khí ga… Đồng thời đây là nơi chế biến thức ăn cho cả gia đình nên cần đảm bảo vệ sinh. Chính vì thế, bất kì gia đình nào cũng phải lưu tâm tới vấn đề an toàn của phòng bếp. Những vấn đề này bao gồm:

  • Không được sử dụng  những chất liệu dễ cháy hoặc bắt lửa
  • Các thiết bị dễ dàng hơn trong việc lắp đặt, dọn vệ sinh hay tháo dỡ
  • Độ cao trần phòng bếp cần đảm bảo tối thiểu trên 3 mét để không gian thông thoáng, thoát mùi tốt khi đun nấu. Yếu tố này sẽ ảnh hưởng tới chất lượng căn bếp về lâu dài vì trần thấp không khí đối lưu không tốt, mùi thắc ăn khó bay ra ngoài hay hút qua ống khói, mỗi khi nấu nướng khói và mùi thức ăn sẽ bao trùm cả căn nhà
  • Lựa chọn chất liệu cho bàn ăn, bàn bếp là chất liệu dễ vệ sinh, các góc cạnh nên được mài tròn để tránh trẻ em va đập vào.
  • Vị trí đặt lò nướng hay lò vi sóng có chiều cao từ 1m trở lên nhằm tránh trẻ chạm tay vào khi vừa sử dụng xong.
  • Bồn rửa bát hoặc rửa rau nên chia làm hai ngăn. Ngăn rửa rau nhỏ hơn 1 chút, đáy thấp hơn, kích thước ngăn rửa rau tối thiểu là 30x30cm để rửa thoải mái, rau không bị rập và tiết kiệm nước.
Đảm bảo vấn đề an toàn và vệ sinh phòng bếp
Đảm bảo vấn đề an toàn và vệ sinh phòng bếp
  • Nếu phòng có quá nhiều đồ có thể sử dụng 2 hệ thống tủ là tủ treo và bếp đựng để cất giữ. Hạn chế sử dụng chất liệu kính cho tủ bếp để đảm bảo an toàn. Tủ nên nhỏ gọn, vừa phải và thoáng. Tủ có kích thước quá lớn sẽ gây cảm giác khó chịu, ngột ngạt. Vị trí tủ treo nằm song song với bồn rửa sẽ giúp tiết kiệm diện tích.
  • Đảm bảo sàn nhà bếp có khả năng chống trơn trượt vì trong quá trình chế biến thức ăn không trash khỏi nước rơi vãi. Cùng với đó, sàn cần đảm bảo dễ lau chùi, sửa chữa.
  • Có nhiều công trình nhà bếp thường bỏ qua thiết kế khu vực để rác. Bạn cần lựa chọn vị trí thích hợp để cất giữ rác trong quá trình nấu nước cũng như các hộp thức ăn đựng đồ. Tốt nhất, nên đặt thùng rác tại 1 không gian sau cánh tủ để đảm bảo vệ sinh. Thùng rác cũng nên có nắp đậy sẽ an toàn và vệ sinh hơn.

Đảm bảo được yếu tố chiếu sáng và thông gió trong phòng bếp

Phòng bếp chính là không gian để người nội trợ thực hiện các hoạt động nấu nướng. Chính vì thế, với không gian phòng bép đòi hỏi ánh sáng thiết kế cao hơn so với không gian khác trong nhà. Lượng ánh sáng phải đủ cho không gian bếp nấu, không gian bàn ăn

Nguồn sáng nên được tận dụng triệt để từ các nguồn sáng tự nhiên: thiết kế các ô cửa để tận dụng ánh sáng mặt trời…

Ngoài ra, bạn cần thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng nhân tạo hợp lý để mang lại nguồn ánh sáng tốt nhất cho căn bếp. Các hệ thống đèn chiếu sáng ngay dưới hệ thống tủ bếp để có nguồn ánh sáng hoàn hỏa khi nấu ăn.

Lưu ý bố trí ánh sáng trong căn bếp
Lưu ý bố trí ánh sáng trong căn bếp

Nếu không gian bếp đủ rộng, hãy để căn bếp có một cửa sổ ở bồn rửa. Cửa sổ sẽ giúp phòng bếp thoáng hơn mà lại hứng được ánh sáng tự nhiên vào trong, giúp không gian bếp luôn sáng sủa.

Về mặt thông gió, khu vực bếp nấu là nơi có nhiều mùi nhất trong nhà. Chính vì vậy, bạn cần thiết kế sao cho thông thoáng nhất. Các biện pháp tự nhiên như cửa sổ, cửa ra vào không thể giải quyết vấn đề này một cách triệt để. Bếp cần phải được lắp đặt hệ thống quạt thông gió, máy hút mùi để không gian bếp luôn được sạch mùi, thông thoáng. Hãy chú ý bố trí quạt hút gió ở trên tường bên ngoài, cao hơn mặt bếp ít nhất 75cm để căn bếp trở nên thông thoáng hơn.

Trên đây là những lưu ý khi thiết kế phòng bếp. Nếu bạn đang bí bách trong việc tìm ra một ý tưởng cho căn bếp của mình, đừng ngần ngại nhắn tin cho 4S nha.

Liên hệ với 4S để được tư vấn và lên concept hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé !

Tham khảo bài viết những gợi ý thiết kế nội thất căn hộ: https://4sdesign.vn/thiet-ke-noi-that-can-ho-chung-cu.html

Tham khảo các dự án tại fanpage: facebook.com/4sdesign

4S Design – Cùng Khách Hàng Tạo Nên Những Giá Trị Thực
☎ Hotline: 0938 789 483 – 0971 727 253
🏠 Địa chỉ : 11/3 đường số 19, Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM
📧 Email: info@4sdesign.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *