Bên cạnh các căn hộ cao cấp với thiết kế sang trọng và diện tích rộng, các căn hộ nhỏ cũng được khá nhiều người ưa chuộng. Một trong những sản phẩm đó chính là căn hộ studio. Vậy căn hộ studio là gì, có đặc điểm như thế nào và những lưu ý khi thiết kế căn hộ studio. Cùng 4S tìm hiểu nhé!

Căn hộ studio và những lưu ý khi thiết kế căn hộ studio
Căn hộ studio và những lưu ý khi thiết kế căn hộ studio

Nội dung bài viết

Thế nào là căn hộ studio

Thuật ngữ căn hộ studio được hiểu như là căn hộ có diện tích nhỏ, từ 20m2 đến 40m2 và chỉ có một phòng duy nhất. Một góc của căn phòng có thể được thiết kế như một khu vực sinh hoạt. Một góc khác có thể được thiết kế như một nhà bếp. Và không gian ở giữa có thể được thiết kế như một phòng khách. Mô hình này được xuất hiện sớm tại Anh và bắt đầu được sử dụng ở Việt Nam với các căn hộ để ở hoặc cho thuê.

Ưu điểm của loại hình căn hộ này:

– Diện tích nhỏ, dẫn đến các không gian sinh hoạt đều tập trung trên một diện tích sàn, nên khá thuận tiện di chuyển trong mọi hoạt động từ ăn, ngủ, sinh hoạt chung,…

– Chi phí mua/thuê căn hộ dạng này thấp, phù hợp với nhiều đối tượng ở phân khúc trung bình, nội thất để thiết kế căn hộ cũng ít nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Ngoài ra, với diện tích nhỏ và lối sống tối giản, cũng giúp gia chủ tiết kiệm được phần nào thời gian cũng như chi phí lau dọn.

– Do không gian chung nên tại căn hộ studio cũng được cho là giải pháp tối ưu cho việc tiết kiệm năng lượng từ các thiết bị điện, đặc biệt là từ việc chiếu sáng.

Ưu điểm của căn hộ studio
Ưu điểm của căn hộ studio

Nhược điểm của loại hình căn hộ này:

– Diện tích căn hộ nhỏ và không gian sinh hoạt chung, nên chỉ phù hợp với đối tượng là cá nhân hoặc vợ chồng mới cưới.

– Đồ đạc nội thất trong căn hộ cần tối giản hết mức có thể và được sắp xếp một cách logic để tận dụng được tối đa diện tích.

– Thời hạn sử dụng trung bình của các căn hộ ở Việt Nam hiện nay rơi vào khoảng từ 20-25 năm. Do đó, nếu lựa chọn để ở lâu dài, bạn cần phải cân nhắc kĩ lưỡng.

Những lưu ý khi thiết kế nội thất cho căn hộ studio

Màu sơn

Màu trắng và các tone màu trung tính khác luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các kiến trúc sư trong thiết kế nội căn hộ nhỏ. Chúng giúp cho không gian được mở rộng ra, tạo cảm giác thoáng mát cho căn hộ.

Màu trắng và các tone màu trung tính là sự lựa chọn hàng đầu cho căn hộ nhỏ
Màu trắng và các tone màu trung tính là sự lựa chọn hàng đầu cho căn hộ nhỏ

Để tránh sự nhàm chán và đơn điệu, gia chủ có thể điểm xuyến thêm những chi tiết trang trí hoặc đồ dùng nội thất màu sắc rực rỡ để tạo điểm nhấn cho căn hộ của mình.

 Phân chia các khu vực trong căn hộ

Do không sử dụng các vách tường ngăn chia, gia chủ có thể phân chia các khu vực trong nhà một cách tương đối bằng màu sắc hoặc ánh sáng. Ngoài ra, các món đồ thiết kế nội thất cũng có thể trở thành vách ngăn như chiếc tủ sách phân chia phòng khách và phòng ngủ, quầy bar phân chia bếp và khu vực ăn uống cũng như sinh hoạt chung, sử dụng rèm hoặc vách kính mờ để tạo không gian riêng tư cho phòng ngủ…

Phân chia các khu vực trong nhà  bằng màu sắc, ánh sáng hoặc các đồ nội thất
Phân chia các khu vực trong nhà bằng màu sắc, ánh sáng hoặc các đồ nội thất

Sử dụng đồ nội thất cho căn hộ

Các nội thất thông minh và đa năng như ghế sofa chuyển đổi được thành giường ngủ, giá treo tường, sofa kết hợp tủ để đồ, bàn kiêm ghế… hoặc các nội thất gấp dọn chính là sự lựa chọn tuyết vời nhất dành cho gia chủ sở hữu loại hình căn hộ studio này. Chúng giúp tiết kiệm được không gian bằng các thao tác đơn giản, gấp gọn khi không có nhu cầu sử dụng.

Các nội thất thông minh và đa năng giúp tiết kiệm được không gian
Các nội thất thông minh và đa năng giúp tiết kiệm được không gian

Các vật dụng nội thất trang trí khác trong căn hộ cũng nên được tối giản, sử dụng các gam màu cùng tone với tường, rèm hoặc đồ nội thất khác để tạo sự thống nhất cho căn hộ.

Đảm bảo không gian luôn đủ sáng

Ánh sáng trong thiết kế căn hộ studio được các kiến trúc sư vô cùng lưu ý khi thiết kế. Bởi chính ánh sáng tự nhiên có thể giúp cho không gian của bạn trở nên thoáng rộng hơn và xóa tan đi sự hạn chế về mặt diện tích trong phòng.

Ánh sáng tự nhiên có thể giúp cho không gian của bạn trở nên thoáng rộng hơn
Ánh sáng tự nhiên có thể giúp cho không gian của bạn trở nên thoáng rộng hơn

Không gian ánh sáng đáp ứng đầy đủ, mang lại những cảm xúc, nguồn năng lượng tích cực cho mọi người đặc biệt, căn phòng của bạn sẽ trở nên sống động hơn bởi sự kết hợp màu sắc của đồ dùng nội thất trong nhà.

Sử dụng không gian dọc

Với những căn hộ có diện tích nhỏ, bạn nên hạn chế sử dụng diện tích bề ngang diện tích sàn nhà mà thay vào đó nên thiết kế bố trí nội thất theo chiều dọc – chiều cao của ngôi nhà. Ví dụ như thay vì sử dụng tủ quần áo có bề ngang lớn, thì hãy lựa chọn tủ quần áo cao kịch trần điều này sẽ giúp bạn có thể tận dụng tối đa diện tích nhà mà còn có thêm không gian lưu trữ đồ đạc hiệu quả. Nếu chiều cao cho phép, hãy sử dụng giường treo lên cao nhằm tạo không gian sinh hoạt bên dưới.

Sử dụng gương, kính để tạo sự rộng rãi cho căn hộ

Gương là vật bất biến để nới rộng không gian một cách hiệu quả. Căn phòng dường như rộng hơn rất nhiều nhờ khả năng phản chiếu ánh sáng của gương. Ngoài ra, một chiếc gương với hình dáng và kiểu dáng tinh tế có thể được biến thành một vật trang trí nghệ thuật cho bức tường trống của căn hộ.

Gương, kính là vật bất biến để nới rộng không gian một cách hiệu quả
Gương, kính là vật bất biến để nới rộng không gian một cách hiệu quả

Một số phong cách thiết kế căn hộ studio ấn tượng, đầy đủ tiện nghi

Phong cách hiện đại

Những màu tươi sáng hay màu trung tính như trắng, kem, be,… luôn được ưu tiên sử dụng trong thiết kế nội thất phong cách hiện đại, đặc biệt khi thiết kế nội thất căn hộ, chung cư mini. Ánh sáng trắng mang lại cảm giác dễ chịu, không gian phòng trở nên rộng rãi, thoải mái hơn ngoài ra ánh sáng trắng còn làm nền giúp món đồ nội thất trở nên ấn tượng và nổi bật hơn.

Căn hộ studio phong cách hiện đại
Căn hộ studio phong cách hiện đại

Phong cách thiết kế hiện đại hạn chế tối giản sử dụng các họa tiết cầu kỳ, rườm rà mà chỉ tập trung vào công năng sử dụng của nội thất mang đến sự tiện ích, đa năng cho căn hộ.

Phong cách tối giản

Thiết kế căn hộ studio tối giản nhằm mang đến sự thoải mái tinh tế nên không cần quá chú trọng vào sự cầu kỳ của nội thất. Lựa chọn sản phẩm thiết kế nội thất thông minh như: tủ âm tường, bàn trà thông minh kết hợp sofa, kệ tivi… Hầu hết những đồ nội thất này được thiết kế kiểu dáng tinh gọn, đơn giản, màu sắc hài hòa có thể kết hợp đa năng điều này góp phần tiết kiệm không gian hiệu quả.

Căn hộ studio phong cách tối giản
Căn hộ studio phong cách tối giản

Phong cách vintage

Phong cách vintage là phong cách được rất nhiều người ưa chuộng thời gian gần đây, chính là sự pha trộn giữa cổ điển và tính hiện đại. Bằng cách sử dụng các đồ nội thất thông minh như giường gấp, bàn ăn kéo dài, bàn trà nâng, căn hộ studio vẫn đáp ứng đủ mọi công năng sủ dụng cho gia đình nhỏ.

Căn hộ studio phong cách vintage

Trên đây là những lưu ý khi thiết kế căn hộ studio mà bạn nên biết. Nếu bạn đang tìm một đơn vị thiết kế, thi công cho căn hộ của mình. Liên hệ 4S để được tư vấn lên concept miễn phí nhé!

Tham khảo bài viết những gợi ý thiết kế nội thất căn hộ: https://4sdesign.vn/thiet-ke-noi-that-can-ho-chung-cu.html

Tham khảo các dự án tại fanpage: facebook.com/4sdesign

4S Design – Cùng Khách Hàng Tạo Nên Những Giá Trị Thực
☎ Hotline: 0938 789 483 – 0971 727 253
🏠 Địa chỉ : 11/3 đường số 19, Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM
📧 Email: info@4sdesign.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *